พีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต สนามแข่งขันยุคบุกเบิกวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย

 

          ถ้าพูดถึงสนามแข่งรถทางเรียบที่อยู่คู่กับวงการมอเตอร์ของเมืองไทย หลายๆคนก็คงจะคิดถึง “สนาม พีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต” กันแน่นอนเลยใช่ไหมครับ ซึ่งถ้านับอายุอานามแล้วละก็ สนามพีระฯ นั้นก่อนตั้งมาแล้วร่วมกว่า 34 ปีเลยทีเดียว และในทุกวันนี้ก็ยังมีรายการแข่งขันต่างๆทั้งในและต่างประเทศ ใช้สนามแห่งนี้เป็นสนามประลองฝีมือ เช่นเดียวกับการแข่งขันในรายการ Thailand Super Series 2018 รายการแข่งขันรถยนต์สุดยิ่งใหญ่ของอาเซียน ที่จะใช้สนามพีระฯ เป็นสนามแข่งขันที่ 5-6 ในระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม - 2 กันยายน 2561 แต่สำหรับในวันนี้ เราจะพาไปย้อนดูประวัติของ สนาม พีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต สนามแข่งขันที่ได้ชื่อว่าเป็นก้าวแรกของนักแข่งสาย Circuit แทบจะทุกคนกัน ว่ามีความเป็นมาอย่างไร

 

 

          สำหรับสนามพีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เดิมทีนั้นมีชื่อว่า พัทยาเซอร์กิต ตั้งอยู่ติดทางหลวงหมายเลข 36 (พัทยา-ระยอง) กม.14 ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ห่างจากเมืองพัทยา 20 กม. และห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 120 กม.เท่านั้น โดยสนามมีพื้นที่ทั้งหมด 164 ไร่  ซึ่งเริ่มก่อสร้างนับตั้งแต่ปี 2527 ก่อนที่จะแล้วเสร็จและทดลองความพร้อมของสนามด้วยการแข่งขันรถยนต์และรถจักรยานยนต์อย่างไม่เป็นทางการเป็นครั้งแรกในวันที่ 11-12 มกราคม พ.ศ. 2529 ต่อมาได้มีการเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการในวันที่ 26-27 เมษายน พ.ศ.2529 และสนามแห่งนี้ยังได้รับการรับรองระดับ FIA International Race Grade 3 โดยการอนุญาตของราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งหลังจากเปิดสนาม สนามพัทยาเซอร์กิต ต่างก็ได้รับความสนใจและความนิยมจากทีมแข่งชั้นนำ นำรถแข่งเข้าร่วมแข่งขันกันอย่างต่อเนื่อง จนทำให้วงการมอเตอร์สปอร์ตไทยเริ่มมีความคึกคักและมีสีสันขึ้นมาตามลำดับ

 

 

          ต่อมาในวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2531 ทางผู้บริการสนาม มีการจัดงานแข่งรถกรุงเทพกรังด์ปรีซ์ 2531 (Bangkok Historic Car Grand Prix)  เพื่อเทิดพระเกียรติ “พีระเจ้าดาราทองพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช หรือ “เจ้าชายนักแข่ง” ผู้เป็นตำนานนักแข่งรถชาวไทย ที่ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ ด้วยรถ E.R.A. - English Racing Automobiles นามว่า รอมิวลุส (Romulus) พร้อมกับมีการเปลี่ยนชื่อสนามจาก พัทยาเซอร์กิต มาเป็น พีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ในที่สุด

 

 

          โดยสนาม พีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต นับตั้งแต่เปิดสนามมา ก็มีรายการแข่งขันจากทั้งในและต่างประเทศเดินทางมาใช้สนามเป็นเวทีประลองความเร็วกันอย่างไม่ขาดสายไม่ว่าจะเป็นรายการแข่งขันจากต่างประเทศอย่าง South East Asia Touring Car Zone Challenge, รายการ Asian Formula 2000, รายการ Formula BMW Asia Series รวมไปถึงรายการแข่งขันใหญ่ระดับประเทศอย่าง Thailand Grand Touring Car และ Thailand Super Series อีกด้วย

 

 

          ซึ่งสำหรับในการแข่งขัน Thailand Super Series 2018 ในปีนี้ทางผู้จัดการแข่งขันก็ยังคงเลือกใช้สนาม สนาม พีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เป็นหนึ่งในสนามแข่งขันของทุกปีเช่นเคย โดยจะมีกำหนดการแข่งขันในระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม - 2 กันยายน 2561 นี้ โดยถ้าหากใครอยากจะสัมผัสความมันส์ของการแข่งขัน Thailand Super Series แบบติดขอบสนามพร้อมร่วมจารึกอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของวงการมอเตอร์สปอร์ตไทยแล้วละก็ งานนี้พลาดไม่ได้เด็ดขาดครับ

Salmon Power
เขียนโดย: Salmon Power
เมื่อ: 1 สิงหาคม 2561 - 18:48

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook