Bangsean Street Circuit สนามแข่งขันเลียบชายหาดบางแสนกับมาตรฐานระดับ FIA Grade 3

          เหลือเวลาเพียงอีกไม่กี่วัน มหกรรมความเร็วครั้งยิ่งใหญ่ที่คอมอเตอร์สปอร์ตพลาดไม่ได้เด็ดขาด กับการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบกับสนามเลียบชายหาดบางแสนในรายการ Bangsaen Grand Prix 2018 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 - 15 กรกฎาคม 2561 ณ สนาม Bangsean Street Circuit สนามมาตรฐานระดับโลก FIA Grade 3 ซึ่งในครั้งนี้ก็ไม่ได้มีความมันส์ของการแข่งขันในรายการภายในประเทศอย่างเดียว ยังมีการแข่งขันระดับอินเตอร์เนชั่นแนลมากมาย ตบเท้าเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรายการนี้ แต่สำหรับในวันนี้ เราจะพาไปย้อนดูประวัติรวมไปถึงข้อมูลของสนาม Bangsean Street Circuit ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสนามแข่งรถเลียบชายหากที่สวยที่สุดในโลกกันว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ส่วนเรื่องราวของสนาม Bangsean Street Circuit จะเป็นอย่างไรนั้น เราไปดูกันเลยครับ

 

 

          สำหรับสนาม Bangsean Street Circuit นั้นเกิดขึ้นในครั้งแรกในปี 2007 โดยมีท่าน สนธยา คุณปลื้ม เป็นแกนนำในการริเริ่มการแข่งขันโดยใช้สนามแบบ Street Circuit หรือที่เข้าใจกันง่ายๆว่า ใช้ถนนที่เราใช้สัญจรปกติทุกวัน มาปรับเปลี่ยนเป็นสนามแข่งขันโดยเฉพาะ โดยใช้เส้นทางระหว่าง ชายหาดบางแสน-แหลมแท่น-เขาสามมุข ซึ่งหลังจากที่ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างมากในปีแรกที่สนาม ถัดมาในปี 2008 ทางผู้จัดก็เริ่มมีการอัพเกรดสนามเพิ่มเติม เพื่อรองรับกับการแข่งขันรุ่นการแข่งขันที่ใหญ่ขึ้นและความเร็วของรถแข่งที่มากขึ้นทุกปี รวมไปถึงความท้าทายใหม่ของสนามที่ปรับปรุงให้แข่งขันกันอย่างสนุกมากขึ้นและสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการเพิ่มในเรื่องของมาตราฐานความปลอดภัย

 

 

          การแข่งขันที่สนาม Bangsean Street Circuit นั้นดำเนินเรื่อยมาจนถึงปี 2014 ก็มีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อทางท่าน สนธยา คุณปลื้ม อยากจะผลักดันสนาม Bangsean Street Circuit เป็นสนามแข่งขันให้เทียบเท่ากับการแข่งขันระดับอินเตอร์เนชั่นแนลเฉกเช่นเดียวกับที่ Macau รวมไปถึงอยากให้มีการแข่งขันใหม่ๆเดินทางเข้ามาใช้สนาม Bangsean Street Circuit นี้เป็นสนามประลองฝีมือ อาทิเช่น การแข่งขัน TCR Touring Cars และรถแข่งประเภท GT3 อื่นๆ จึงให้ทาง Simon Gardini นักออกแบบสนามแข่งขันชื่อดัง ทำการปรับปรุงสนามครั้งใหญ่ เพื่อที่จะรองรับกับมาตรฐาน FIA Grade 3 ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงพื้ผิวสนาม การเสริมกำแพงและรั้วรอบสนามแข่ง การเพิ่มทางออกฉุกเฉินต่างๆ จนท้ายที่สุดแล้วในปี 2017 สนาม Bangsean Street Circuit ก็สามารถผ่านการรับรอง FIA Grade 3 อย่างเต็มตัวเทียบเท่ากับการแข่งขันที่สนามมาเก๊า

 

 

          โดยในปัจจุบันสนาม Bangsean Street Circuit มีระยะทางรวมหมดทั้งสิ้น 3.7 กิโลเมตร โดยใช้เส้นทางผ่าน ชายหาดบางแสน-แหลมแท่น-เขาสามมุข มีโค้งรวมทั้งหมด 19 โค้ง ซึ่งในรายการ Bangsaen Grand Prix 2018 ก็จะมีรุ่นและรายการแข่งขันในสนามนี้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Porsche Carrera Cup Asia, Thailand Super Car GTM Plus, Thailand Super Car GTM, Thailand Super Car GTC, Porsche Cayman GT4 Trophy Thailand, TA2 Thailand, TCR thailand, Thailand Super 2000, Thailand Touring Car, Thailand Super Pickup, Thailand Super Compact, Thailand Super Production, Thailand Super Eco และ Toyota Motor sport มาร่วมกันเปิดประสบการณ์ความเร็วแบบติดขอบสนามเลียบชายหาดบางแสน ในระหว่างวันที่ 11 - 15 กรกฎาคม 2561 นี้ งานนี้เรียกได้ว่าเต็มอิ่ม และจุใจกันอย่างแน่นอน

Salmon Power
เขียนโดย: Salmon Power
เมื่อ: 22 มิถุนายน 2561 - 15:55

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook