ทำความรู้จัก Formula 4 SEA การแข่งขันที่เป็นบันไดก้าวแรกของนักแข่ง LMP1, GT1 หรือแม้แต่ F1

 

          ในการแข่งขัน Thailand Super Series 2018 สนาม 7- 8 ที่เป็นการแข่งขันสนามสุดท้ายของปีที่มีคิวแข่งขันในวันที่ 26 - 28 ตุลาคม 2561 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ .บุรีรัมย์ ทางรายการ Thailand Super Series ก็ได้มีการนำการแข่งขันรถแข่งในรูปแบบรถแข่งล้อเปิดหรือ Formula 4 SEA มาร่วมสร่างสีสันในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย ซึ่งหลายๆคนก็อาจจะสงสัยว่าไอเจ้า Formula 4 SEA ที่มีรูปทรงรถแข่งคล้ายกับรถแข่ง F1 นั้นมีความเป็นมาอย่างไร รวมไปถึงรายละเอียดของรถแข่งนั้นจะแตกต่างกับรถแข่งทั่วไปหรือไม่ โดยในวันนี้เราจะพาไปความรู้จักกับการแข่งขันรายการ Formula 4 SEA  นี้ให้มากกันขึ้นครับ

 

 

          การแข่งขัน Formula 4 นั้นเป็นการแข่งขันที่ถูกสร้างขึ้นโดย Fédération Internationale de l'Automobile (FIA) หรือ สหพันธยานยนต์นานาชาติ ที่จะให้นักแข่งเยาวชนที่อายุระหว่าง 15 - 19 ปี ลงทำการแข่งขันเท่านั้น ซึ่งการแข่งขัน Formula 4 จะเป็นการแข่งขันที่อยู่กึ่งกลางระหว่างการแข่งขันรถคาร์ทและ Formula 3 โดยการแข่งขัน Formula 4 ครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นในปี 2014 และมีการใช้กฎข้อบังคับตามมาตรฐาน FIA ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความปลอดภัย หรือ ใบอนุญาตขับขี่รถแข่ง ซึ่งการแข่งขัน Formula 4 นั้นได้รับการยอมรับว่าเป็นโปรแกรมการแข่งขันที่พัฒนานักแข่งเยาวชนที่ดีที่สุดในโลก ที่สำคัญการแข่งขันในรายการนี้ยังสามารถเก็บสะสมแต้ม FIA F1 Super Licence ได้อีกด้วย

 

รถแข่ง Formula 4 SEA

 

          สำหรับการแข่งขัน Formula 4 SEA รถแข่งนั้นจะได้รับรับการรองจากทาง FIA โดยจะถูกออกแบบมาให้มีต้นทุนน้อยที่สุดแต่มีความปลอดภัยมากที่สุด อีกทั้งยังถูกออกแบบมาให้มีความปลอดภัยกับผู้ที่ไม่เคยขับรถสูตรมาก่อน โดยรถแข่ง Formula 4 SEA จะเป็นรถแข่ง 1 ที่นั่ง ที่ตัวถังจะทำมาจากคาร์บอน ที่มีน้ำหนักเบาแต่มีความแข็งแรง มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 2,000 cc. ที่ให้แรงม้าสูงสุดที่ 160 แรงม้า จับคู่มากับเกียร์ paddle-shift 6 สปีด เทคโนโลยีล่าสุดของทาง F1 และระบบเบรคแบบ Twin Pot

 

Kane Shepherd นักแข่งสัญชาติไทย ที่ลงแข่งขันแบบเต็มฤดูกาล

 

          โดยรายการแข่งขัน Formula 4 SEA 2018 ในปีนี้ ก็มีนักแข่งไทยลงทำการแข่งขัน 2 คนด้วยกัน ก็คือทางด้าน Kane Shepherd ที่ลงแข่งขันแบบเต็มฤดูกาล อีกทั้งยังมี Sandy Stuvik ที่ลงแข่งขันโดยใช้สิทธิ Wild Card ที่สนามช้างฯ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งคะแนนสะสมของทาง Kane Shepherd ในปีนี้ก็ถือว่ามีลุ้นมากเลยทีเดียว ที่ล่าสุดมีคะแนนอยู่ในอันดับที่ 2 ของตารางคะแนนสะสม

 

 

          และถ้าหากใครอยากจะชมความมันส์ของการแข่งขันในรายการ Formula 4 SEA 2018 แบบติดขอบสนาม รวมไปถึงอยากส่งแรงใจแรงเชียร์ให้นักแข่งไทย ก็สามารถเดินทางมาชมกันได้ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ .บุรีรัมย์ ในระหว่างวันที่ 26 - 28 ตุลาคม 2561 งานนี้รับรองว่าสนุกและเร้าใจในทุกรอบการแข่งขันแน่นอน

Salmon Power
เขียนโดย: Salmon Power
เมื่อ: 2 พฤศจิกายน 2561 - 16:52

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook