GT Asia Series/Thailand Supercar GTM Plus และ GTM 3 รุ่นการแข่งขันใหญ่ที่ทวีความมันส์มากกว่าเดิม

 

          ในรายการ Thailand Super Series 2018 รายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบสุดยิ่งใหญ่ของอาเซียนในปีนี้ก็ต้องบอกว่าความมันส์นั้นมากขึ้นกว่าปีก่อนๆแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นรุ่นการแข่งขันใหม่ที่เพิ่มเข้ามาอย่าง TA2 Thailand และ Porsche Cayman GT4 Trophy Thailand หรือแม้จะเป็นกฎ กติกาการแข่งขันในรุ่นใหญ่สุดอย่าง Thailand Supercar GTM Plus และ Thailand Supercar GTM ที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ ที่ไปลงแข่งขันรวมกับการแข่งขันสุดมันส์ GT Asia Series โดยในวันนี้ทาง BoxzaRacing จะมาอธิบาย กฎ กติกาใหม่ในรุ่นของการแข่งขัน Thailand Supercar GTM Plus และ Thailand Supercar GTM เพื่อให้ผู้ชมนั้น เข้าใจและได้รับอรรถรสของการแข่งขันในรุ่นที่ใหญ่ที่สุดและแรงที่สุดได้อย่างเต็มที่ ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลยครับ

 

 

          เริ่มจากการเปลี่ยนแปลงแรก ก็คือ มีการอนุญาตให้รถแข่งแต่ละคันนั้นมีนักแข่ง 2 คนได้ เนื่องรูปแบบการแข่งขันเปลี่ยนจากการแข่งขัน Sprint Race เป็นการแข่งขันที่มีกำหนดการแข่งขันที่มีระยะเวลาถึง 1 ชั่วโมงเต็ม แต่ช่วงเวลาของการเปลี่ยนตัวนักแข่ง จะสามารถทำได้ตั้งแต่นาทีที่ 25 จนถึงนาทีที่ 35 ของการแข่งขันเท่านั้น  และเนื่องจากนักแข่งที่ลงแข่งขันนั้นมีเกรดใบขับแข่งสากลที่ต่างกัน ดังนั้นเพื่อลดความได้เปรียบเสียเปรียบ จึงมีการกำหนดระยะเวลาที่รถแข่งแต่ละคันจะต้องอยู่ใน Pit แตกต่างกันไปตามเกรดของนักแข่งในคันนั้นๆ เช่น

 

  • นักแข่งที่ถือใบขับแข่งสากลระดับ Bronze เหมือนกันทั้ง 2 คน จะถูกกำหนดให้ใช้เวลา Pit ทั้งหมดไม่น้อยกว่า 75 วินาที
  • นักแข่งที่ถือใบขับแข่งสากลระดับ Bronze จับคู่กับ Silver จะถูกกำหนดให้ใช้เวลา Pit ทั้งหมดไม่น้อยกว่า 105 วินาที
  • นักแข่งที่ถือใบขับแข่งสากลระดับ Bronze จับคู่กับ Gold จะถูกกำหนดให้ใช้เวลา Pit ทั้งหมดไม่น้อยกว่า 113 วินาที
  • นักแข่งที่ถือใบขับแข่งสากลระดับ Silver จับคู่กับ Silver จะถูกกำหนดให้ใช้เวลา Pit ทั้งหมดไม่น้อยกว่า 127 วินาที

 

 

          ส่วนรถแข่งคันไหนมีนักแข่งเพียงคนเดียว ก็ต้องถูกบังคับเวลาที่อยู่ใน Pit เช่นเดียวกัน โดยนักแข่งที่ถือใบขับแข่งสากลระดับ Silver จะถูกกำหนดให้ใช้เวลา Pit in ทั้งหมดไม่น้อยกว่า 135 วินาที และนักแข่งที่ถือใบขับแข่งสากลระดับ Bronze จะถูกกำหนดให้ใช้เวลา Pit in ทั้งหมดไม่น้อยกว่า 83 วินาที

 

 

          สำหรับการแข่งขัน จะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 Race และจะแบ่งการ Qualify ออกเป็น 2 รอบ โดยใน Qualify 1 จะเป็นในส่วนของนักแข่งที่มี เกรดใบขับแข่งสากล ที่สูงกว่า หรือถ้าหากในทีมนักแข่งทั้งคู่มี เกรดใบขับแข่งสากล ที่เท่ากัน ก็ต้องมีการตกลงกันว่า ใครที่จะเป็นคนที่ลงทำการ Qualify เป็นคนแรก และนักแข่งทั้งหมดที่ลงทำการ Qualify 1 นั้น ก็จะต้องเป็นผู้ที่ลงแข่งในการแข่งขันเป็นคนแรกในการแข่งขันจริงด้วย ส่วนใน Qualify 2 ก็จะเป็นหน้าที่ของนักแข่งที่มีเกรดใบขับแข่งสากลที่ต่ำกว่า หรือ เป็นนักแข่งอีกหนึ่งคนที่ไม่ได้ทำการ Qualify 1 นั่นเอง และจะต้องเป็นนักแข่งคนแรกที่ลงทำการแข่งขันใน Race 2 อีกด้วย

Salmon Power
เขียนโดย: Salmon Power
เมื่อ: 14 มิถุนายน 2561 - 15:31

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook