Racing Line ได้ยินบ่อยในการแข่งขัน วันเรามาคำตอบกันกับเรื่องนี้

         ในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบหลายคนนั้นอาจจะได้เคยได้ยินคำหนึ่งคำที่มักจะพูดกันกับคำว่า Racing Line  ซึ่งหลายๆคนนั้นก็ยังคงสงสัยว่าที่จริงแล้วคำว่า Racing Line มีความหมายว่าอย่างไรแล้วสำคัญอย่างไรในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบแน่นอนว่ารายการ Thailand Super Series นั้นได้มีการพูดถึงกับเกี่ยวกับ Racing Line อยู่บ่อยๆ ในวันนี้เราไปทำคามเข้าใจกันเลยในเรื่อง Racing Line  

 

        ท่านผู้อ่านหลายท่านที่เคยชมกีฬามอเตอร์สปอร์ต คงจะเคยสังเกตว่า ในจังหวะเข้าโค้ง ทำไมรถแข่งทุกคัน จะต้องเบียดบัง จะต้องแก่งแย่ง เพื่อที่จะพุ่งเข้าไปในจุดเดียวกัน ทั้งๆ ที่สนามแข่ง มันก็ออกจะกว้าง?

         คำตอบก็คือว่า จุดที่นักแข่งแย่งกันเจ้าโค้งนั้น เค้าเรียกว่า ‘เรซซิ่ง ไลน์’ (Racing Line) นั่นเองครับ ซึ่งในวงการมอเตอร์สปอร์ต เรซซิ่ง-ไลน์... คือ ‘เส้นทาง’ หรือ ‘วิถี’ ที่นักแข่งสามารถทำ ‘ความเร็วสูงสุด’ ในจังหวะเข้าโค้ง ซึ่งปกติแล้ว สำหรับโค้ง 1 โค้ง ก็จะมี เรซซิ่ง-ไลน์ที่ดีที่สุดเพียงไลน์เดียวเท่านั้น และนี่ก็เป็นเหตุผลว่า ทำไม...นักแข่งถึงจะต้อง เบียดกันอย่างเอาเป็นเอาตาย เพื่อแย่งกันเข้าไลน์ที่ดีที่สุด

          นอกจาก ‘เรซซิ่ง ไลน์’ จะแตกต่างกันไปในแต่ละโค้งแล้ว ‘เรซซิ่ง ไลน์’ ของรถแข่งแต่ละประเภทก็จะแตกต่างกันด้วยครับ รถแข่งที่มีระบบขับเคลื่อนต่างกัน...ก็จะมี เรซซิ่ง-ไลน์ ที่แตกต่างกัน รถแข่งที่มีแรงม้าต่างกัน...ก็จะมี เรซซิ่ง-ไลน์ ที่แตกต่างกัน รถแข่งที่มีน้ำหนักแตกต่างกัน...ก็จะมี เรซซิ่ง-ไลน์ ที่แตกต่างกันด้วยครับ

 

 เรซซิ่งไลน์แบบปกติ (Out-in-out)

 

          แม้ว่า โค้งแต่ละโค้งจะมี เรซซิ่ง-ไลน์ ที่ไม่เหมือนกัน และถึงแม้ว่า รถแข่งแต่ละประเภทจะมี เรซซิ่ง-ไลน์  ที่แตกต่างกัน แต่ลำดับและหลักการของ เรซซิ่ง-ไลน์ นั้น เหมือนกันทุกประการครับ โดยปกติแล้ว เรซซิ่ง-ไลน์ จะแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังต่อไปนี้

1. จุดเบรก (Braking Point)

2. จุดเลี้ยว (Turn-in Point)

3. เอเป็กซ์ (Apex)

4. จุดออกโค้ง (Corner Exit)

โดยแฟนเพจ TSS สามารถติดตามรายละเอียดของเรซซิ่งไลน์ได้ ในตอนต่อไปครับ

OTIZ THE OG
เขียนโดย: OTIZ THE OG
เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2561 - 15:26

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook