Track limits คืออะไรเรามาทำความเข้าใจก่อนชมการแข่งขัน Thailand Super Series

           ใกล้เข้ามาทุกทีกับการแข่งขันรายการ Thailand Super Series ที่จะเปิดการแข่งขันในสนามแรกเร็วๆนี้ แต่ก่อนที่จะถึงการแข่งขัน เราลยจะพาทุกท่านไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของ Track limits ว่าคืออะไรและมีความสำคัญอย่างไรในการแข่งขัน ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับเรื่องงราวของกติกาการแข่งขันด้วยเช่นกันเราลองไปติดตามชมกันเลยว่าจะเป็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

ล้อคู่ซ้ายของรถแข่ง ออกจาก Track Limits แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ล้อคู่ขวายังคงอยู่ในแทร็ค ในกรณีนี้ ยังถือว่าไม่ผิดกติกาการแข่งขัน

 

         Track Limits หรือ “ขีดจำกัดของแทร็ค” คือ “พื้นที่บนแทร็ค” ที่ใช้ทำการแข่งขัน ตามกติกาสากลแล้ว รถแข่งทุกคันจะต้องทำการวิ่งอยู่ภายในพื้นที่ดังกล่าวตลอดการแข่งขัน ห้ามออกนอก Track Limits โดยไม่มีความจำเป็น โดยข้อกำหนดนี้ ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการวิ่งออกนอกแทร็ค รวมไปถึงเป็นการป้องกันการฉวยโอกาสเพื่อสร้างความได้เปรียบระหว่างการแข่งขัน

โดยปกติแล้ว สนามแข่งโดยทั่วไปจะมีการตีเส้นสีขาวทึบไว้ทั้งสองฝั่งของขอบแทร็ค พื้นที่ภายในเส้นสีขาวนี้ (รวมเส้นสีขาวด้วย) ก็คือ Track Limits นั่นเอง (Curb ถือเป็นส่วนที่อยู่นอก Track Limits) การขับรถแข่งออกนอก Track Limits ด้วยความจงใจ ถือเป็นการฝ่าฝืนกติกาการแข่งขัน ซึ่งจะได้รับการเตือนด้วยสัญญาณธง หรือรับได้โทษ (Penalties) แล้วแต่คณะกรรมการเห็นสมควร (เป็นต้นว่า ยกเลิกเวลาที่ดีที่สุดในรอบควอลิฟาย, บวกเวลาเพิ่ม, ขับผ่านพิทเลน)

สำหรับการแข่งขัน TSS ได้นิยามเกี่ยวกับ Track Limits ไว้ว่า รถแข่งที่ออกจาก Track Limits ทั้ง 4 ล้อ จึงจะถือว่าเป็นการออกจากแทร็คโดยสมบูรณ์ (A.23.2)

 

ล้อทั้ง 4 ล้อของรถแข่ง ออกจาก Track Limits ถือเป็นการออกนอกแทร็คโดยสมบูรณ์

 

           นอกเหนือจากนั้นแล้ว การแข่งขัน TSS ยังได้กำหนดกติกาที่เกี่ยวข้องกับ Track Limits โดยสามารถสรุปคร่าวๆ ได้ดังนี้

1. รถแข่งที่ออกจากแทร็คไปแล้ว สามารถกลับเข้ามาในแทร็คเพื่อแข่งขันต่อได้ และถ้าในจังหวะที่ออกจากแทร็ค รถแข่งคันดังกล่าวได้แซงรถแข่งคันอื่นๆ เมื่อกลับมายังแทร็คแล้ว ให้คืนตำแหน่งจนกระทั่งกลับมาอยู่ที่ตำแหน่งเดิม (A.23.3)

2. ในช่วงทางตรง รถแข่งคันนำ สามารถบังไลน์เพื่อป้องกันการแซงจากรถคันตาม ได้เพียงหนึ่งครั้ง และจะต้องใช้พื้นที่ในโซน Track Limits เท่านั้น ห้ามออกนอกแทร็คเพื่อทำการกีดขวางและสร้างความได้เปรียบโดยเด็ดขาด (A.23.7)

OTIZ THE OG
เขียนโดย: OTIZ THE OG
เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2561 - 14:46

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook