ในวันนี้ทางทีมงาน BoxzaRacing จะพาแฟนๆไปพบกับประวัติความของสนามแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ ที่ถือว่าเป็นสนามที่อยู่คู่กับการแข่งขันรายการ Thailand Super Series หรือที่เรียกสั้นๆว่า TSS ศึกการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบระดับประเทศจนปัจจุบันนี้ ได้ก้าวขึ้นสู่ระดับโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับรายการ Thailand Super Series สำหรับสนามแข่งขันรถยนต์ทางเรียบโดยทางทีมงานจะพาไปทำความรู้จักกับสนามทั้งหมดที่ใช้ในการแข่งขัน เดี๋ยวเราไปชมความเป็นมาของสนามเหล่านี้กันเลย

ภาพมุมสูงของสนาม บุรีรัมย์ อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ( Buriram International Circuit , BRIC)

 

รูปแบบของสนาม บุรีรัมย์ อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ( Buriram International Circuit , BRIC)

 

          มาถึงกับอีกหนึ่งสนามแข่งรถทางเรียบที่ใช้ทำการแข่งขันรายการ Thailand Super Series 2016 ที่ทางทีมงานจะพาเพื่อนๆไหปทำความรู้จักนั้นก็คือ บุรีรัมย์ อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต  ( Buriram International Circuit ,  BRIC) หรืออีกชื่อหนึ่งที่เราคุ้นหูกันเป็นอย่างดีนั้นก็คือ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต (ชื่อตามบริษัทเบียร์ช้าง ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของสนามในปัจจุบัน) หากพูดถึงสนามแข่งขันในรูปแบบทางเรียบนั้นคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักอย่างแน่นอน สำหรับ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต หรือ บุรีรัมย์ อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต  ( Buriram International Circuit ,  BRIC) นั้นเป็นสนามแข่งรถตั้งอยู่ที่ ด้านทิศตะวันตกของนิวไอโมบายสเตเดียม ตำบลอิสาณ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีความยาวของสนามทั้งหมด  4.554 กิโลเมตร มีโค้งในสนามทั้งหมด 12 โค้ง สำหรับสนาม BRIC นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการแข่งขันรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ ในรูปแบบทางเรียบ และแน่นอนรายการ Thailand Super Series 2016 หรือ TSS นั้นก็ได้เลือกใช้สนาม BRIC ทำการแข่งขัน ในส่วนของเรื่องมาตรฐานของสนามนั้น สนาม BRIC เป็นสนามแข่งรถมาตรฐานสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ (FIA) ในประเทศไทย พร้อมทั้งได้รับการรับรองจากสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ ว่าเป็นสนามแข่งรถระดับมาตรฐาน เอฟไอเอ เกรด 1 (FIA Grade 1) ซึ่งเป็นระดับสนามที่อนุญาตให้ใช้จัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง (ฟอร์มูลาวัน) ได้ นอกจากนี้ยัง ได้รับการรับรองจากสมาพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ (FIM) ว่าเป็นสนามแข่งรถระดับมาตรฐาน เอฟไอเอ็ม เกรด เอ (FIM Grade A) ซึ่งเป็นระดับสนามที่อนุญาตให้ใช้จัดการแข่งขันโมโตจีพี เรียกได้ว่าเป็นสนามที่มีมาตรฐานระดับลูกเลยทีเดียว และแน่นอนทางรายการ Thailand Super Series ได้เลือกใช้สนาม BRIC ทำการแข่งขันเพื่อความเป็นมาตรฐานสากล ตามสโลแกนที่ว่า Gear Up To World Class

 

ภาพมุมสูงของ พีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต

 

รูปแบบของ พีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต

 

          สำหรับแฟนๆที่ชื่นชอบในกีฬา MotorSport นั้นต้องเคยได้ยินชื่อสนามแข่งนี้อย่างแน่นอน พีระเซอร์กิต เพราะไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ มอเตอร์ไซค์ ก็มักจะมาจัดการแข่งขันที่สนาม พีระเซอร์กิต  และแน่นอนรวมไปถึงการแข่งขันรายการ Thailand Super Series ด้วยที่ได้มาทำการใช้สนามแห่งนี้ทำการแข่งขันในทุกๆปี  สำหรับสนาม พีระเซอร์กิต  นั้นตั้งอยู่ในเขตตำบลโป่ง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ห่างจากเมืองพัทยา 20 กิโลเมตร โดยมีพื้นที่ทั้งหมด 164 ไร่ และมีชื่อเต็มว่า  พีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต (พัทยา) หรือที่ใครหลายคนชอบเรียว่า พีระเซอร์กิต (Bira International Circuit) โดยที่จริงแล้วแต่ก่อนมีชื่อเดิมว่า พัทยาเซอร์กิต และได้ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2528 หลังจากนั้นต่อมาได้เปลี่ยนถูกเปลี่ยนชื่อเป็น พีระเซอร์กิต ตามพระนามของ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช อดีตนักแข่งรถสูตรหนึ่งที่มีชื่อเสียงของไทย ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2531 เวลา 9.00 น. ก่อนหน้าการแข่งขันรถประวัติศาสตร์ "กรุงเทพกรังด์ปรีซ์ 2531" ซึ่งสนาม พีระเซอร์กิตนั้น ประกอบไปด้วย สนามแข่งรถยนต์ทางเรียบระยะทาง 2.410 กิโลเมตร มีโค้งทั้งหมด 13 โค้ง  และถือว่า เป็นสนามแข่งรถมาตรฐานแห่งแรกในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองจากสมาพันธ์กีฬาแข่งรถนานาชาติ (F.I.A.) นอกเหนือจากสนามแข่งขันรถยนต์ทางเรียบแล้วยังมี สนามแข่งขัน โกคาร์ทอยู่อีกด้วย ถือว่าเป็นสนามที่อยู่คู่วงการMotorSport บ้านเรามาอย่างยาวนานเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันตั้งแต่รายการเล็กๆจนถึงรายการใหญ่ๆ ก็จะมาจัดการแข่งขันที่สนาม พีระเซอร์กิตกันตลอด คงไม่มีใครคนไหนที่ไม่รู้จักสนามแข่งขันรถยนต์ทางเรียบสนามนี้กันอย่างแน่นอน

 

ภาพบรรยกาศการแข่งขัน ของสนาม บางแสน สตรีท เซอร์กิต 

 

รูปแบบของสนาม บางแสน สตรีท เซอร์กิต 

 

          มาถึงกับสนามแข่งขันสุดท้ายส่งท้ายปีของรายการ Thailand Super Series  หลายคนนั้นรอคอยกันเป็นอย่างมากนั้นก็คือ บางแสน สตรีท เซอร์กิต สนามแข่งขันรถยนต์ทางเรียบที่ใครหลายๆคนนั้นอยากมาร่วมแข่งขันและร่วมชม กันเป็นอย่างมาก สำหรับ บางแสน สตรีท เซอร์กิต นับเป็นสนามแข่งในรูปแบบ สตรีท เซอร์กิต ที่มีความสวยงามและสมบูรณ์มากที่สุดในบ้านเรา ด้วยระยะทาง 3,700 เมตร ใช้เส้นทาง ชายหาดบางแสน-แหลมแท่น-เขาสามมุข มีทั้งสิ้น 19 โค้ง และด้วยความที่เป็น สตรีท เซอร์กิต  ทำให้ผู้ที่ลงแข่งขันนั้นต้องใช้ความสามารถในขับขี่เป็นอย่างมาก ในการเข้าโค้งและยังมีช่วงที่สามารถใช้ความเร็วสูงได้จึงถือว่าเป็นสนามที่มีความท้าทายสำหรับนักแข่งเป็นอย่างมาก และสนาม  บางแสน สตรีท เซอร์กิต  ยังถือว่าเป็นสนามที่ตัดสินว่าใครจะเป็นแชมป์ในรายการ Thailand Super Series และล่าสุดในการแข่ง Thailand Super Series 2016 สนาม บางแสน สตรีท เซอร์กิต ได้การรับรอง FIA grade 3 ถือว่าเป็นก้าวสำคัญในการจัดการแข่งขัน Thailand Super Series 2016 ในครั้งนี้

 

           เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวความเป็นมาเกี่ยวกับสนามที่ใช้ในการแข่งขันรายการ Thailand Super Series 2016  ที่ทางทีมงานได้นำมาให้เพื่อนๆได้ชมกัน โดยสนามที่ใช้ทำการแข่งขันทั้งหมดแต่ละสนามสนามนั้นถือว่ามีจุดเด่นที่แกต่างกันทำให้การแข่งขันรายการ Thailand Super Series 2016 น่าติดตามเอามากๆเลยทีเดียว

OTIZ THE OG
แก้ไขล่าสุดโดย: OTIZ THE OG
เมื่อ: 20 พฤษภาคม 2559 - 16:55

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook